ยินดีต้อนรับสู่ show running-config ครับ

บล็อก show running-config นี้สร้างไว้เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมเทคนิคการตั้งค่าอุปกรณ์เครือข่าย Cisco ไม่ว่าจะเป็น Cisco IOS Router, Cisco Catalyst Swtich, Cisco ASA Firewall, Cisco Mars เป็นต้น รวมทั้งอาจจะมีเทคนิคการตั้งค่าอุปกรณ์ในยี่ห้ออื่น ๆ บ้างเล็กน้อยครับ

ซึ่งบทความในบล็อกนี้ก็จะรวบรวมมาจากประสบการณ์ส่วนตัวของกระผมเองครับ (หากมีข้อผิดพลาดก็ขออภัยไว้ล่วงหน้าเลยละกันนะครับ) และก็อยากใช้พื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งในการแลกเปลี่ยนความรู้ รวมไปถึงวิธีการหรือเทคนิคการตั้งค่าอุปกรณ์เครือข่าย กับทุก ๆ คนครับ

Wednesday, November 10, 2010

รวมเครื่องมือเพื่อพัฒนาเทคนิคการตั้งค่าอุปกรณ์ Cisco ของคุณ

          ในส่วนนี้จะขอเป็นพื้นที่สำหรับให้เพื่อน ๆ สามารถ download เครื่องมือรวมทั้ง lab ต่าง ๆ ที่สามารถนำไปพัฒนาเทคนิคในการ configure อุปกรณ์เครือข่าย Cisco ของเพื่อน ๆ นะครับ

Network Simulation Application
Download : Packet Tracer v5.3.3 For Window
Download : Packet Tracer v5.3.3 For Linux Ubuntu
Download : Packet Tracer v5.3.3 For Linux Fedora
Download : GNS3 v0.7.2 For Window

Packet Tracer LAB
Download : การตั้งค่า DHCP Server บนอุปกรณ์ Cisco IOS
Download : การตั้งค่า Site to Site IPSec VPN แบบ Pre-shared Key Authentication
Download : การตั้งค่า Port Security บน Cisco Catalyst Switch

Software อื่น ๆ

Download : Tftpd32 standard edition v.3.51

Cisco IOS Software
          สำหรับการ Download Cisco IOS Software นั้น ๆ สำหรับเพื่อน ๆ ที่มี CCO ก็สามารถ Download ได้ที่ Cisco.com ได้เลยครับ ส่วนใครที่ไม่มี CCO นั้น คงต้องหา Download จาก google เอาล่ะครับ แต่ผมก็ขอแนะนำเทคนิคการหา Cisco IOS บน google เพื่อมาใช้ในการทำ lab ไว้ให้เพื่อน ๆ กันนะครับ

          สมมุติว่าเพื่อน ๆ ต้องการหา IOS ของเราเตอร์ในรุ่น 1700 ก็ลองใช้ คำค้นหาว่า "index.of c1700*.bin -site:cisco.com" ดูครับ และถ้าเพื่อน ๆ ต้องการ Cisco IOS ในรุ่นอื่นก็ลองเปลี่ยนค่าจาก 1700 ไปเป็นรุ่นอื่น ๆ แทนนะครับ

No comments:

Post a Comment